Với mục tiêu đến hết năm 2022, Công ty Điện lực Bắc Ninh (PC Bắc Ninh) hoàn thành việc xóa bỏ quầy thu tiền điện truyền thống và đưa tỷ lệ khách hàng thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt đạt xấp xỉ 100%. Là đơn vị được chọn thí điểm đầu tiên, từ tháng 01/2022, Điện lực Quế Võ sẽ thực hiện xóa bỏ quầy thu tiền điện tại các thôn và gom quầy tập chung về các điểm Bưu điện văn hóa xã, cùng với đó cung cấp cho khách hàng đa dạng hình thức thanh toán tiền điện, hướng dẫn khách hàng thanh toán trực tuyến qua nhiều hình thức như: Trích nợ tự động, tài khoản thấu chi, qua Mobile money, qua các ví điện tử và các tổ chức trung gian …
Ngay sau khi được Chủ tịch UBND tỉnh đồng ý về chủ trương thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh, PC Bắc Ninh, Điện lực Quế Võ đã nhanh chóng triển khai các nhiệm vụ chuẩn bị tốt cho việc xóa quầy, trong đó Công ty và Điện lực đã tích cực đẩy mạnh công tác truyền thông, tuyên truyền, hướng dẫn đến khách hàng qua nhiều hình thức và phương tiện truyền thông đại chúng để khách hàng kịp thời nắm bắt.

Điểm thu tại Bưu điện văn hóa xã Châu Phong
Ngày 07 và 08/01/2022, Điện lực Quế Võ đã thực hiện xóa tất cả các quầy thu thuộc xã Châu Phong, huyện Quế Võ với 04 thôn và có tổng 2.675 hóa đơn phát sinh, đây là xã đầu tiên trong kế hoạch thực hiện xóa quầy. Điện lực đã phối hợp cùng với Bưu điện và VNPT Quế Võ thực hiện chuyển thu tiền điện tập chung toàn bộ khách hàng của xã về một điểm tại Bưu điện văn hóa xã Châu Phong. Trước đây để thu được tiền điện của 04 thôn này Điện lực phải bố trí 04 quầy, 8 thu ngân viên và phải thu trong 03 ngày liên tục. Giờ đây chỉ cần 2 ngày thu và một điểm Bưu điện văn hóa xã cùng với thanh toán bằng các hình thức trực tuyến là có thể thực hiện được nhanh chóng, thuận tiện đã giảm được rất nhiều chi phí, thời gian, nhân lực cho Điện lực và Công ty.
Do đây là buổi thu tiền điện đầu tiên của Điện lực trong kế hoạch thực hiện xóa bỏ quầy thu và gom quầy tập chung về điểm Bưu điện văn hóa xã, để khách hàng không phải chờ đợi hoặc xếp hàng chờ thanh toán, Bưu điện và VNPT Quế Võ đã bố trí tăng cường nhân lực và trang thiết bị để lập 03 bàn thu chính và 01 bàn thu dự phòng.
Ngoài ra, Điện lực Quế Võ và VNPT đã bố trí đầy đủ nhân viên để thực hiện hướng dẫn khách hàng thao tác thanh toán tiền điện trên các ứng dụng Mobile banking, ví điện tử và qua Mobile money… Trong 02 ngày thực hiện đã có rất nhiều khách hàng quan tâm đến hình thức thanh toán trực tuyến để có thể chủ động thanh toán tại nhà thông qua thiết bị điện thoại di động.

Nhân viên VNPT Quế Võ hướng dẫn khách hàng thanh toán qua Mobile banking, Mobile money
Bà Nguyễn Thị Lý là khách hàng ở thôn Thất Gian, xã Châu Phong cho biết: “Khi mới nhận được thông báo của Điện lực về việc xóa bỏ quầy thu tại địa phương, bản thân bà cũng như nhiều hộ dân khác đều cảm thấy rất bất tiện, nhưng sau khi được nhân viên Điện lực và VNPT tư vấn, hướng dẫn các hình thức thanh toán trực tuyến đặc biệt là dịch vụ mới không cần mạng, không cần điện thoại thông minh cũng có thể thực hiện thanh toán được tiền điện tôi thấy rất thuận tiện, phù hợp và hữu ích".
Kết thúc 02 ngày thu đầu tiên, đã thu 2.359 hóa đơn trên tổng số 2.675 hóa đơn đạt 88,19%, trong đó thu qua VNPost được 1.583 hóa đơn và khách hàng nộp qua các hình thức khác là 776 hóa đơn, so với tỷ lệ thu hàng tháng khi kết thúc quầy là 86,55%, với tỷ lệ thu đạt được như trên, thì việc xóa bỏ quầy thu bước đầu đã có kết quả tốt. Việc xóa bỏ quầy thu sẽ dần thay đổi thói quen thanh toán tiền mặt sang thanh toán không dùng tiền mặt phù hợp với thời đại công nghệ số và sự phát triển của xã hội hiện đại.
Thanh Liêm – ĐL Quế Võ, PC Bắc Ninh.